![[FPT Software] Tuyển dụng Thực tập sinh Marketing](https://tiktakpos.vn/wp-content/uploads/2024/09/fpt-420x280.jpg)
Phần mềm quản lý bán hàng là gì?
Việc triển khai công nghệ số hứa hẹn mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng cao, nhờ vào tốc độ tăng trưởng ấn tượng của lĩnh vực CNTT. Nhờ đó, phần mềm quản lý bán hàng cũng đóng vai trò là công cụ hỗ trợ quản lý bán hàng. Vì vậy doanh nghiệp không chỉ chăm sóc khách hàng tốt hơn mà còn giải quyết dễ dàng, nhanh chóng các khó khăn liên quan đến bán hàng.
Ngày càng nhiều doanh nghiệp quan tâm đến xu hướng sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để quản lý kinh doanh. Vậy bạn đã biết gì về công cụ này và nó dùng để làm gì?
tiktakPOS xin chia sẻ một số thông tin chi tiết quan trọng về ứng dụng quản lý bán hàng này tới các chủ cửa hàng kinh doanh!
1. Giới thiệu về phần mềm quản lý bán hàng
Phần mềm quản lý bán hàng là một chương trình ứng dụng công nghệ thông tin. Hay nói cách khác, là công cụ hỗ trợ quản lý bán hàng và cung cấp đầy đủ các chức năng giúp doanh nghiệp xử lý công việc kinh doanh một cách nhanh chóng, hiệu quả và chính xác.
Phần mềm quản lý bán hàng có thể giúp quản lý các thông tin về hàng hóa, kho, đơn hàng, khách hàng, nhà cung cấp, nhân viên, doanh thu, lợi nhuận,… Phần mềm quản lý bán hàng cũng có thể hỗ trợ việc tiếp thị, chăm sóc khách hàng, phân tích và báo cáo dữ liệu, tối ưu hóa quy trình làm việc và nâng cao hiệu suất kinh doanh.

2. Tại sao cần sử dụng phần mềm quản lý bán hàng
Phần mềm quản lý bán hàng có nhiều lợi ích như giúp tiết kiệm thời gian và chi phí. Ngoài ra nó cũng giúp bạn có cái nhìn chi tiết về các hoạt động của cửa hàng như doanh số theo ngày, theo tháng, doanh số của mỗi nhân viên giúp tăng doanh số bán hàng. Phần mềm quản lý bán hàng còn giúp bạn tra cứu nhanh các thông tin của hàng hóa như thuộc tính, giá tiền, mã sản phẩm.
- Phần mềm giúp tối ưu hóa, quản lý và theo dõi vòng đời của sản phẩm và dịch vụ.
- Phần mềm cho phép kiểm soát thông tin của toàn bộ hoạt động kinh doanh sản phẩm, dịch vụ trên một màn hình.
- Tiết kiệm thời gian, nhân lực và chi phí quản lý.
- Phần mềm tạo điều kiện giao dịch với khách hàng một cách nhanh chóng và thuận tiện.
- Phần mềm hỗ trợ quản lý hàng tồn kho, quét mã vạch, in hóa đơn và cân bằng dòng tiền.
3. Phần mềm quản lý bán hàng cần có những tính năng gì?
Phần mềm quản lý bán hàng cần có một vài tính năng chuyên biệt như sau:
3.1. Quản lý sản phẩm
- Định lượng chính xác nguyên liệu sản phẩm
Phần mềm này giúp bạn xác định số lượng nguyên liệu cần sử dụng cho từng sản phẩm. Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian và nguồn lực trong việc quản lý nguyên liệu và sản xuất.

- Quản lý số lượng và mẫu mã sản phẩm thông qua mã QR code hoặc mã vạch
Bằng cách quét mã QR code hoặc mã vạch trên sản phẩm, phần mềm sẽ giúp bạn nắm rõ thông tin về số lượng còn lại, mẫu mã, và thông tin khác liên quan. Điều này giúp bạn nắm bắt được các sản phẩm sắp hết hàng, các sản phẩm được ưa chuộng, và các sản phẩm chưa bán chạy.
Với phần mềm quản lý bán hàng này, bạn có thể quản lý hiệu quả hơn việc tồn kho và phân phối sản phẩm, từ đó tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của mình.

3.2. Quản lý kho hàng, xuất nhập kho
Quản lý nhập xuất kho hoạt động một cách chặt chẽ thông qua mã vạch sản phẩm và ghi nhận thông tin qua phiếu xuất kho và phiếu nhập kho rõ ràng. Khi cần kiểm tra thông tin, người quản lý có thể sử dụng tính năng quản lý kho để xem xét, giảm thiểu các trường hợp mất mát hàng hóa không rõ nguyên nhân.

3.3. Tối ưu quy trình bán bằng việc quét mã vạch
Khi nhân viên thanh toán hóa đơn cho khách hàng, việc quét mã vạch gắn hoặc in trên sản phẩm sẽ cung cấp ngay thông tin chi tiết về sản phẩm như tên gọi, số lô, số lượng, nhà sản xuất, hạn sử dụng, bảo hành và nhiều thông tin khác.

Sau khi nhân viên hoàn thành các thao tác đặt hàng và thanh toán cho khách hàng, phần mềm sẽ tự động cập nhật số lượng hàng hóa đã bán và trừ tồn kho tương ứng. Điều này tạo ra quy trình bán hàng tối ưu, giúp người quản lý không phải lo lắng về các lỗi tính toán sai hoặc gian lận đơn hàng từ phía nhân viên.
3.4. Quản lý data, chăm sóc khách hàng
Ngành kinh doanh tạp hóa và siêu thị đang phát triển mạnh mẽ do nhu cầu thị trường ngày càng tăng. Sự cạnh tranh trong thị trường này đã tạo ra sự xuất hiện của nhiều quầy tạp hóa và siêu thị, từ nhỏ đến lớn.

Để vững mạnh trong thị trường và duy trì hoạt động kinh doanh hiệu quả, việc sở hữu một tệp khách hàng trung thành lớn là rất quan trọng. Phần mềm bán hàng cho siêu thị sẽ giúp bạn lưu trữ thông tin về khách hàng một cách dễ dàng. Bằng cách truy cập thông tin trên phần mềm, bạn có thể tận dụng để thực hiện các chương trình marketing hiệu quả và phù hợp với từng đối tượng khách hàng của mình.
3.5. Phân quyền quản lý nhân viên
Mặc dù có thể có nhân viên cố tình gian lận và lấy tiền hoặc hàng hóa của bạn, nhưng phần mềm bán hàng tạp hóa sẽ hỗ trợ bạn trong việc kiểm soát nhân viên một cách dễ dàng. Các tính năng trong phần mềm như phân quyền nhân viên, kiểm soát doanh thu theo từng nhân viên thu ngân sẽ giúp bạn có sự kiểm soát chặt chẽ. Điều này mang lại sự an tâm và tin tưởng, đồng thời tạo ra một môi trường làm việc đáng tin cậy và công bằng.
3.6. Báo cáo kinh doanh, công nợ
Phần mềm cung cấp hỗ trợ trong việc xem báo cáo từ tổng quan đến chi tiết, giúp bạn dễ dàng theo dõi và nhận ra các vấn đề rắc rối trong quá trình kinh doanh.

Các báo cáo phổ biến trong phần mềm bao gồm:
- Báo cáo cuối ngày
Hiển thị doanh thu theo từng khung giờ, doanh thu theo sản phẩm và tổng doanh thu trong một ngày làm việc.
- Báo cáo doanh thu hàng hóa và nhóm hàng
Thể hiện những mặt hàng bán chạy nhất trong ngày, báo cáo lợi nhuận theo từng mặt hàng giúp bạn hiểu rõ tỷ suất lợi nhuận của từng mặt hàng để hỗ trợ trong việc lập kế hoạch nhập hàng.
- Báo cáo bán hàng theo khách hàng
Xác định khách hàng nào hay mua nhóm hàng nào để có chiến lược chăm sóc khách hàng tốt hơn.
- Báo cáo bán hàng theo nguồn doanh thu
Cho phép bạn biết kênh bán hàng nào mang lại nhiều doanh thu nhất, chẳng hạn như trang web bán hàng, Grabfood, Shopee Food,…
- Báo cáo kết quả kinh doanh
Hiển thị chi tiết về hoạt động kinh doanh như doanh thu, lợi nhuận, lãi lỗ, giúp bạn đánh giá tổng quan về hiệu quả kinh doanh của mình.
Nhờ vào các báo cáo này, bạn có thể nắm bắt tình hình kinh doanh một cách chi tiết và đưa ra các quyết định dựa trên thông tin thống kê chính xác.
4. Chi phí để mua phần mềm bán hàng là bao nhiêu
Chi phí đầu tư cho phần mềm quản lý bán hàng thường không cao, nhưng cần chú ý lựa chọn công ty cung cấp phần mềm bán hàng. Điều này có ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của bạn.

Bảng giá của phần mềm quản lý bán hàng thường không có mức giá cụ thể. Vì tùy thuộc vào nhu cầu của từng khách hàng, công ty lập trình có thể tùy chỉnh và thêm bớt các tính năng để đáp ứng yêu cầu và phù hợp với ngân sách của bạn.
Nếu tài chính cho phép, bạn hoàn toàn có thể nâng cấp phần mềm bán hàng của mình vào bất kỳ thời điểm nào mà bạn muốn.
5. Nên triển khai phần mềm thuê, mua, hay tự xây dựng
Phương thức triển khai phần mềm quản lý phụ thuộc vào mô hình và quy mô kinh doanh của bạn.
Trên thực tế, việc thuê hoặc mua phần mềm quản lý được sử dụng rộng rãi và phổ biến hơn. Bằng cách thuê hoặc mua phần mềm, bạn có thể tiết kiệm thời gian và chi phí, đồng thời có thể nâng cấp phần mềm theo thời gian.
Tuy nhiên, trong trường hợp tự xây dựng phần mềm, việc này sẽ tốn thời gian và chi phí hơn, nhưng bạn sẽ có phần mềm phù hợp nhất với mô hình kinh doanh của mình. Hãy nhớ rằng xây dựng phần mềm yêu cầu một khoản chi phí đáng kể để duy trì nó.
6. Địa chỉ mua phần mềm quản lý bán hàng uy tín
tiktakPOS là phần mềm quản lý bán hàng phát triển bởi FPT, với những tính năng giúp cải thiện và hỗ trợ đáng kể cho tình hình kinh doanh của bạn.
tiktakPOS có thể áp dụng cho nhiều ngành hàng khác nhau: tạp hóa, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi, nhà thuốc, cửa hàng thời trang, nhà hàng, quán ăn, quán cafe,…
Ngoài ra trên thị trường cũng có một số phần mềm quản lý bán hàng khác như Kiot Việt, Sapo, POS365,… Tùy vào nhu cầu mà bạn có thể chọn ra phần mềm phù hợp với nhu cầu của mình.
Bạn đang tìm kiếm phần mềm quản lý bán hàng ? Vui lòng để lại thông tin, tiktakPOS sẽ liên hệ lại với bạn sớm nhất!
![[FPT Software] Tuyển dụng Thực tập sinh Marketing](https://tiktakpos.vn/wp-content/uploads/2024/09/fpt-420x280.jpg)

ƯU ĐÃI NGẬP TRÀN – THÁNG VÀNG KHUYẾN MẠI

Bùng nổ cơ hội săn ngàn deal hot trong Livestream tiktakPOS

Tuyển dụng thực tập sinh Editor tại FPT Hà Nội
![[FPT Software] Tuyển dụng Thực tập sinh Marketing](https://tiktakpos.vn/wp-content/uploads/2024/09/fpt-420x280.jpg)
[FPT Software] Tuyển dụng Thực tập sinh Marketing

ƯU ĐÃI NGẬP TRÀN – THÁNG VÀNG KHUYẾN MẠI

Bùng nổ cơ hội săn ngàn deal hot trong Livestream tiktakPOS
