3 cách giải quyết tình trạng “cháy hàng” hiệu quả nhất
Trong việc quản lý hàng tồn kho, cháy hàng luôn là cơn ác mộng tồi tệ nhất đối với bất kỳ chủ tiệm tạp hóa. “Cháy hàng” có thể dẫn đến mất doanh thu và giảm sự hài lòng của khách hàng. Hãy cùng tiktakPOS tìm hiểu và đưa ra giải pháp hiệu quả nhất dành cho cửa hàng của bạn nhé!
1. Những lý do dẫn đến tình trạng cháy hàng ở cửa hàng là gì?
1.1 Dữ liệu không chính xác
Khi xử lý hàng tồn kho, rất dễ mắc sai lầm. Số liệu tồn kho trên giấy (hoặc trên màn hình) thường không khớp. Có nhiều lý do cho điều đó. Các lý do có thể là do sự khác biệt trong vận chuyển, việc trả lại hàng bị thất lạc và các yếu tố khác.
Do những khác biệt này, người bán có thể nhầm tưởng rằng họ có một mặt hàng trong kho nhưng thực tế thì không. Kết quả là dẫn đến việc đặt hàng lại sản phẩm hoặc số lượng không chính xác.
1.2 Nhu cầu thị trường tăng đột ngột
Xu hướng mua hàng trên thị trường đang có sự thay đổi rõ rệt. Các sản phẩm được bán nhiều trên các sàn thương mại điện tử, khi chủ cửa hàng có clip review viral, đơn hàng sẽ liên tục được đặt khiến chủ cửa hàng không thể kiểm soát được số lượng hàng hóa được bán ra và còn lại số lượng bao nhiêu trong kho.
Hơn nữa, nhiều chủ shop còn có tư duy là thấy hàng nào hết thì lấy thôi, khách đến hỏi hết thì bảo nay có, mai có, như thế cũng chả sao. Không quản lý được hàng tồn kho không chỉ làm giảm doanh thu do mất khách, mà bên cạnh đó, nhiều mặt hàng trong cửa hàng tạp hóa rất nhỏ thất thoát bạn cũng chẳng thể nào mà kiểm soát được.
1.3 Nhầm lẫn trong khâu nhập hàng
Khi số lượng hành hóa về nhiều, với nhiều mã hàng hóa khác nhau theo màu sắc, size, chất lượng loại 1, loại 2,.. Điều này sẽ dễ dẫn đến rủi ro cửa hàng sẽ nhầm lẫn trong việc nhập hàng, từ đó dẫn đến việc thất thoát hàng hóa, tổn hàng khiến cho việc kinh doanh đi xuống.
1.4 Giao tiếp hoặc mối quan hệ kém với nhà cung cấp
Nếu bạn hoặc nhân viên của bạn không giao tiếp hiệu quả với các nhà cung cấp thì điều đó có thể dẫn đến đơn hàng bị bỏ lỡ hoặc bị trì hoãn. Nhà cung cấp có thể sẽ không cung cấp đúng thông tin sản phẩm cho cửa hàng có thể dẫn đến giá cả, thông tin sản phẩm không rõ ràng, không chính xác.
Việc giao tiếp hiệu quả với nhà cung cấp sẽ giúp bạn có nhiều lợi thế hơn trong thị trường cạnh tranh, bạn có thể nhận được nguồn hàng tốt hơn và nhận được sự cập nhật và hỗ trợ nếu có bất kì thông tin sản phẩm nào đó được thay đổi.
1.5 Quản lý tồn kho không hiệu quả
Quản lý tồn kho theo các phương pháp truyền thống khiến dữ liệu thông tin được nhập không chính xác, còn chứa nhiều sai xót dẫn đến việ kiểm định kém hiệu quả. Hơn nữa, vì số lượng hàng hóa lớn, không thể kiểm kê định kì, báo cáo chính xác số lượng sản phẩm. Cửa hàng chưa tối ưu quy trình bán hàng, không có hệ thống cảnh báo tồn kho để kịp thời xử lý các sản phẩm bị tồn đọng.
Xem thêm: Giải pháp hiệu quả cho quản lý tồn kho
2. Phần mềm quản lý bán hàng tiktakPOS cho cửa hàng tạp hóa sẽ hữu ích như thế nào trong việc tránh tình trạng hết hàng?
2.1 Tự động hóa công việc với phần mềm quản lý tồn kho
Có thể khó đạt được sự cân bằng giữa tồn kho quá nhiều và thiếu hụt. Tuy nhiên, phần mềm quản lý bán hàng cho cửa hàng tạp hóa chính là giải pháp then chốt dành cho bạn.
Bạn chỉ cần tự động hóa quy trình của mình bằng phần mềm quản lý. Kết quả là bạn sẽ có thể theo dõi mức tồn kho thấp. Sau đó, phần mềm có thể nhanh chóng xác định các điểm đặt hàng lại cho từng sản phẩm. Vì vậy, nó sẽ giúp bạn tránh được tình trạng cháy hàng.
2.2 Tính điểm đặt hàng lại bằng phần mềm quản lý bán hàng cho cửa hàng tạp hóa
Điểm đặt hàng lại là điểm mà tại đó mức tồn kho bằng hoặc thấp hơn mức tối thiểu, cần phải bổ sung thêm lượng hàng tồn kho.
Điểm đặt hàng lại hàng tồn kho lý tưởng bao gồm thời gian cần thiết để thực hiện một đơn đặt hàng mới trước khi lượng hàng trong kho của bạn đạt đến ngưỡng.
Ví dụ: Giả sử mức tồn kho của một trong các sản phẩm của bạn sắp đạt đến điểm đặt hàng lại, phần mềm quản lý bán hàng cho cửa hàng tạp hóa sẽ thông báo cho bạn. Vì vậy, bạn có thể đặt hàng bổ sung ngay lập tức. Lợi ích của việc sử dụng điểm đặt hàng lại là bạn không bao giờ gặp phải tình trạng cháy hàng.
2.3 Phần mềm quản lý bán hàng cho cửa hàng tạp hóa của tiktakPOS giúp bạn dự báo nhu cầu chính xác
Việc sử dụng dự báo nhu cầu chính xác sẽ làm giảm lượng hàng tồn kho và tránh tình trạng hết hàng. Dự báo nhu cầu dựa trên báo cáo và dữ liệu bán hàng trước đó giúp bạn đặt hàng vừa đủ sản phẩm. Điều này sẽ rất hữu ích cho việc giảm chi phí tồn kho bằng cách tránh tồn kho quá nhiều hoặc thiếu hàng. Phần mềm quản lý bán hàng tiktakPOS sẽ mang đến cho bạn giải pháp bán hàng hiệu quả nhất.
Về phần mềm quản lý hàng tồn kho tránh các vấn đề “cháy hàng” , tiktakPOS là giải pháp hàng đầu. Với các tính năng mạnh mẽ, phần mềm quản lý bán hàng tiktakPOS hợp lý hóa hoạt động và nâng cao hiệu quả cho các cửa hàng tạp hóa. Sự vượt trội của nó so với các phần mềm khác trên thị trường là điều hiển nhiên nhờ khả năng toàn diện và giao diện thân thiện với người dùng. Bằng cách chọn tiktakPOS, bạn sẽ có được một công cụ mạnh mẽ phục vụ riêng cho nhu cầu của cửa hàng tạp hóa, đảm bảo kiểm soát hàng tồn kho tối ưu và thúc đẩy thành công cho việc kinh doanh của bạn.