Dịch vụ nhà hàng làm gì để có thể “chiều lòng khách hàng” của họ
Trong thế giới cạnh tranh khốc liệt của ngành nhà hàng, cách để tồn tại và phát triển không chỉ dựa vào thực phẩm ngon mắt mà còn phải tập trung vào việc “chiều lòng khách hàng”. Bài viết này sẽ tiết lộ những bí quyết và chiến lược mà dịch vụ nhà hàng có thể áp dụng để đạt được điều này.
1. Hệ thống đào tạo bài bản với kịch bản phục vụ khách hàng từ A đến Z
Nhiều nhà hàng bị khách hàng đánh giá kém chỉ vì thái độ phục vụ chứ không phải vì đồ ăn và lý do là “bỏ quên khách hàng”. Việc “bỏ quên” ở đây có nghĩa là, nhà hàng có thể tiếp đón khách tốt nhưng phục vụ lại để chờ lâu, ghi đơn thiếu hoặc bỏ qua ghi chú khách hàng, lúc tính hoá đơn chậm chạp.
Theo quan sát, việc phục vụ khách hàng tại nhà hàng được chia làm 3 bước: Chào đón khách – phục vụ khách – chào tạm biệt. Bạn sẽ không thấy một giây ngỡ ngàng nào kể từ khi đứng chờ ở ngoài, vì bất cứ một nhân viên ở bất kỳ vị trí nào đều sẽ chú ý đến khách hàng trong phạm vi của họ. Đi dọc 1 dãy bàn có khoảng 4 nhân viên ở 4 vị trí khác nhau, khi nào gặp ánh mắt của khách là họ sẽ chào, dù có đang trong nhiệm vụ nào đó hay không.
2. Nắm bắt và sử dụng công nghệ hiện đại
Mỗi nhân viên được trang bị đầy đủ tai nghe, order bằng hệ thống tablet. Một nhà hàng có nhiều quầy thu ngân, trung bình khoảng 10-15 bàn sẽ đặt 1 quầy. Trong ngành F&B, quy trình thanh toán chậm thường là lý do khách hàng cho điểm dịch vụ kém. Chính vì thế, việc đầu tư hệ thống thanh toán sẽ làm giảm sự ức chế cho khách hàng. Công nghệ 4.0 được sử dụng là chuyện bình thường, nhưng sử dụng sao cho hiệu quả lại là chuyện khác.
3. Phương pháp “Chạm” đúng Insight khách hàng bằng việc lắng nghe nhân viên
Nếu có thể nhà hàng nên chuẩn bị cho khách những vật dụng cần thiết: chun buộc tóc (đối với khách nữ), giấy ướt lau màn hình điện thoại, khăn nóng lau mặt, túi để đựng đồ cá nhân, tạp dề. Chẳng hạn như nhà hàng Haidialo đang làm rất tốt điều này. Điều thú vị là trong một bài báo tôi có đọc gần đây, ông chủ Haidilao nói, rất nhiều những điểm khác biệt này đến từ “sáng kiến” của chính nhân viên Haidilao, những người tiếp xúc với hàng trăm khách hàng mỗi ngày và thấu hiểu khách hàng hơn ai hết.
4. An toàn vệ sinh thực phẩm: Làm chuẩn – Show hết!
Việc cho khách hàng check được vị trí phục vụ trong gian bếp của nhà hàng không khác gì việc “vạch áo” cho người khác xem, nhà hàng cần khẳng định được một cách rõ ràng và khéo léo về việc cam kết thực hiện nghiêm ngặt an toàn vệ sinh thực phẩm.
Sự hài lòng của khách hàng không chỉ là một kết quả, mà còn là mục tiêu liên tục mà mọi nhà hàng nên hướng đến. Bằng cách duy trì sự đam mê trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng và không ngừng phát triển, dịch vụ nhà hàng có thể đạt được vị thế lâu dài trong lòng khách hàng và tiếp tục “chiều lòng” họ không chỉ qua từng bữa ăn mà còn qua mỗi hành động và trải nghiệm đáng nhớ mà họ mang lại.
Hãy để việc “chiều lòng khách hàng” trở thành tôn chỉ và tâm huyết của mọi hoạt động kinh doanh, từ đó định hình sự thành công và phát triển bền vững cho dịch vụ nhà hàng của bạn.