Chiêu lừa đảo dán đè mã QR giả mạo tại nhiều cửa hàng

84 Lượt xem

Ngân hàng cảnh báo hình thức lừa đảo mới. Nhiều kẻ gian lợi dụng sơ hở để dán đè hoặc đặt biển có mã QR Code của tài khoản giả mạo tại điểm thanh toán mã QR của cửa hàng, nhà hàng để lừa đảo khách hàng và chiếm đoạt tiền chuyển khoản tới mã QR.

1. Giả mạo nhân viên ngân hàng mời nâng hạn mức thẻ tín dụng

Chiêu thức lừa đảo phổ biến hiện nay là giả mạo nhân viên ngân hàng mời nâng hạn mức/rút tiền mặt từ thẻ tín dụng. Với thủ đoạn này, đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng, gọi điện từ số máy bàn có đầu số 1900**** (giống như tổng đài) để gây nhầm lẫn cho khách hàng. Từ các tổng đài mạo danh này, kẻ gian chào mời khách hàng nâng hạn mức thẻ tín dụng hoặc rút tiền mặt thẻ tín dụng. Các đối tượng giả mạo này yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân như CMT/CCCD, số thẻ, số tài khoản/số thẻ ngân hàng/mã CVV. Sau đó, kẻ gian chiếm quyền sử dụng tài khoản ngân hàng số hoặc thẻ tín dụng và thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền.

Chiêu lừa đảo dán đè mã QR giả mạo tại nhiều cửa hàng

TPBank lưu ý, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin như tên đăng nhập, mã OTP, số thẻ, mã CVV, mật khẩu tài khoản, mã mở khóa eToken qua các đường dẫn (link), tin nhắn, chat, cuộc gọi chưa được xác thực trong bất kỳ trường hợp nào. Khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân (số CMND/CCCD, hộ chiếu, hộ khẩu,…) cho người lạ hoặc bên thứ ba qua mạng, qua điện thoại kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng. Các khách hàng bảo mật tuyệt đối thông tin cá nhân, nâng cao ý thức bảo vệ thông tin giao dịch ngân hàng trên mạng xã hội. Đồng thời, cần xác minh trực tiếp với các đơn vị cung cấp dịch vụ như ngân hàng và công ty viễn thông trước khi thực hiện các dịch vụ được giới thiệu.

2. Giả mạo cuộc gọi hiển thị số cơ quan công quyền

Chiêu thức lừa đảo phổ biến thứ 2 là giả mạo cuộc gọi hiển thị số của cơ quan công quyền. Với thủ đoạn này, đối tượng sử dụng phần mềm công nghệ cao cùng ứng dụng truyền tải giọng nói qua mạng internet, cài đặt số điện thoại ảo. Khi họ gọi điện đến số điện thoại của khách hàng, số hiển thị là số của cơ quan công quyền (như công an, thuế,…). Họ yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào tài khoản để phục vụ điều tra nhằm chiếm đoạt tài sản.

Giả mạo cuộc gọi hiển thị số cơ quan công quyền

Ngân hàng lưu ý, khách hàng tuyệt đối không chuyển tiền, cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng cho bất kỳ cá nhân nào khi không rõ về họ kể cả người tự xưng là cán bộ cơ quan công an, nhân viên ngân hàng. Khi phát hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản cần thông báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để được tiếp nhận giải quyết. TPBank nhấn mạnh, cơ quan công quyền không bao giờ làm việc qua điện thoại và yêu cầu chuyển tiền.

3. Dán đè mã QR giả mạo

Chiêu thứ thứ 3 là giả mạo tại các cửa hàng/địa điểm thanh toán mã QR. Kẻ gian lợi dụng sơ hở để dán đè hoặc đặt biển có mã QR Code của tài khoản giả mạo tại điểm thanh toán mã QR của cửa hàng, nhà hàng hoặc điểm thanh toán khác để lừa đảo khách hàng và chiếm đoạt tiền chuyển khoản tới mã QR.

Dán đè mã QR giả mạo

Do đó, khách hàng phải luôn kiểm tra lại thông tin số tài khoản, tên chủ tài khoản với chủ cửa hàng khi thực hiện quét mã QR để thanh toán. Chủ cửa hàng cũng phải luôn rà soát các mã QR chuyển tiền đặt tại cơ sở của mình để kịp thời phát hiện và gỡ bỏ các mã QR giả mạo này.

Bài viết liên quan
Dự đoán các sản phẩm kinh doanh siêu lợi nhuận năm 2024

Dự đoán các sản phẩm kinh doanh siêu lợi nhuận năm 2024

Với sự biến động không ngừng của thị trường và sự phát triển của công nghệ, việc dự đoán xu hướng kinh doanh là một phần quan trọng của việc chuẩn bị cho tương lai. Trên cơ sở nghiên cứu và phân tích, chúng tôi đã tổng hợp danh sách top 10 mặt hàng kinh […]
Xử lý rác thải trong kinh doanh Nhà hàng và Quán cafe

Xử lý rác thải trong kinh doanh Nhà hàng và Quán cafe

Trong ngành kinh doanh nhà hàng và quán ăn, việc xử lý rác thải không chỉ là một nhiệm vụ cần thiết mà còn là một cam kết bảo vệ môi trường. Với sự gia tăng của lượng rác thải sinh ra hàng ngày, các doanh nghiệp trong ngành này đang phải đối mặt với […]
5 ngôi chùa cầu tài lộc cho dân kinh doanh đầu năm

5 ngôi chùa cầu tài lộc cho dân kinh doanh đầu năm

Kinh doanh buôn bán nên đi lễ ở đâu là câu hỏi được nhiều người trong giới kinh doanh quan tâm mỗi khi họ muốn đầu tư kinh doanh hoặc mỗi độ tết đến xuân về. Việc đi lễ để cầu mua may bán đắt, thành công và may mắn đã trở thành một truyền […]
Những điều cần lưu ý về xông đất 2024 cho các chủ shop

Những điều cần lưu ý về xông đất 2024 cho các chủ shop

Tết Nguyên Đán không chỉ là một sự kiện truyền thống, mà còn là khoảnh khắc thiêng liêng, mang theo nhiều tâm linh và hy vọng cho người Việt Nam. Trong chuỗi các nghi lễ, việc xông đất có vai trò quan trọng, đặc biệt là đối với chủ shop kinh doanh, nơi nó không […]
Có thể bạn quan tâm
Dự đoán các sản phẩm kinh doanh siêu lợi nhuận năm 2024

Dự đoán các sản phẩm kinh doanh siêu lợi nhuận năm 2024

Với sự biến động không ngừng của thị trường và sự phát triển của công nghệ, việc dự đoán xu hướng kinh doanh là một phần quan trọng của việc chuẩn bị cho tương lai. Trên cơ sở nghiên cứu và phân tích, chúng tôi đã tổng hợp danh sách top 10 mặt hàng kinh […]
Xử lý rác thải trong kinh doanh Nhà hàng và Quán cafe

Xử lý rác thải trong kinh doanh Nhà hàng và Quán cafe

Trong ngành kinh doanh nhà hàng và quán ăn, việc xử lý rác thải không chỉ là một nhiệm vụ cần thiết mà còn là một cam kết bảo vệ môi trường. Với sự gia tăng của lượng rác thải sinh ra hàng ngày, các doanh nghiệp trong ngành này đang phải đối mặt với […]
5 ngôi chùa cầu tài lộc cho dân kinh doanh đầu năm

5 ngôi chùa cầu tài lộc cho dân kinh doanh đầu năm

Kinh doanh buôn bán nên đi lễ ở đâu là câu hỏi được nhiều người trong giới kinh doanh quan tâm mỗi khi họ muốn đầu tư kinh doanh hoặc mỗi độ tết đến xuân về. Việc đi lễ để cầu mua may bán đắt, thành công và may mắn đã trở thành một truyền […]
Quản lý order bằng cho nhà hàng và quán cafe bằng menu điện tử

Quản lý order bằng cho nhà hàng và quán cafe bằng menu điện tử

Trong thời đại ngập tràn công nghệ, việc áp dụng menu điện tử đang trở thành xu hướng nổi bật trong ngành ẩm thực, đặc biệt là đối với nhà hàng và quán cafe. Không chỉ mang lại sự tiện lợi cho khách hàng, mà còn cung cấp giải pháp quản lý order hiệu quả […]
Quản lý cửa hàng chưa bao giờ đơn giản hơn thế cùng tiktakPOS
Dùng thử miễn phí 15 ngày