10 bước quản lý nhân viên hiệu quả nhất dành cho các chủ kinh doanh
Muốn vận hành tốt một cửa hàng kinh doanh, bất kể là trong lĩnh vực nào, người làm chủ cũng cần phải quản lý tốt nhân viên. Thông qua cách quản lý nhân viên khéo léo, bạn sẽ tạo ra được môi trường tốt nhất để nhân viên có thể làm việc và cống hiến hết mình cho cửa hàng. Lợi ích khi quản lý tốt nhân viên thì ai cũng nắm được nhưng cách quản lý nhân viên hiệu quả như thế nào thì không phải ai cũng biết.
Lợi ích của việc quản lý nhân viên hiệu quả
Nhân sự là yếu tố vàng tạo nên một doanh nghiệp. Bởi vậy, một hệ thống quản lí chặt chẽ, sẽ giúp cho hoạt động kinh doanh có được một lợi thế lớn. Nhiệm vụ của quản lí nhân sự không chỉ dừng lại ở việc kiểm soát năng suất lao động, khai thác nguồn lực và phát triển năng lực của nhân viên, một cách hiệu quả, mà còn là đào tạo, tính lương, đánh giá, khen thưởng nhân viên. Dưới đây là một số lợi ích chính của việc quản lý nhân viên hiệu quả cho các chủ cửa hàng:
1. Nâng cao năng suất lao động
Khi nhân viên được quản lý tốt, họ sẽ hiểu rõ vai trò, trách nhiệm và mục tiêu của mình, từ đó làm việc hiệu quả hơn, tăng năng suất lao động.
2. Giảm thiểu sự luân chuyển nhân viên:
Khi nhân viên cảm thấy được trân trọng, đào tạo đầy đủ và có cơ hội thăng tiến, họ sẽ gắn bó và cam kết lâu dài với công ty, giảm thiểu chi phí tuyển dụng và đào tạo mới.
3. Cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng
Nhân viên được quản lý và đào tạo tốt sẽ có kỹ năng giao tiếp, làm việc chuyên nghiệp, hiểu rõ hoạt động kinh doanh, từ đó cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.
4. Tăng doanh thu và lợi nhuận
Khi năng suất lao động cao, chi phí nhân sự được kiểm soát và chất lượng dịch vụ tốt, doanh nghiệp sẽ có khả năng tăng doanh thu và lợi nhuận.
5. Xây dựng hình ảnh thương hiệu
Một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, nhiệt tình sẽ tạo hình ảnh tích cực cho thương hiệu, giúp thu hút và giữ chân khách hàng.
6. Tạo môi trường làm việc tích cực
Quản lý nhân viên hiệu quả giúp xây dựng mối quan hệ tốt giữa nhân viên và lãnh đạo, tạo ra môi trường làm việc hài hòa, năng động và sáng tạo.
Quản lý nhân viên hiệu quả là chìa khóa để các chủ cửa hàng tối đa hóa hiệu suất hoạt động, cải thiện chất lượng dịch vụ, tăng doanh thu và xây dựng hình ảnh thương hiệu vững mạnh.
Vậy làm sao để quản lý nhân viên hiệu quả ?
Nếu cách quản lý nhân viên nhà hàng hiện tại quá nặng nhọc với bạn và khiến bạn không theo dõi sát sao tiến độ công việc của nhân viên thì hãy tìm ngay phần mềm quản lý nhà hàng tiktakPOS. Chương trình quản lý nhân viên thông qua phần mềm giúp bạn có kể kiểm soát chi phí nhân sự, nắm bắt lịch làm việc cũng như năng suất của mỗi nhân viên.
Với sự trợ giúp từ phần mềm, bạn có thể tiết kiệm phần lớn thời gian, chi phí so với việc quản lý sổ sách thủ công. Bởi vì tất cả những hoạt động của người nhân viên đều được phần mềm ghi nhận chi tiết ở trong lịch sử như hoạt động bán hàng, theo dõi lịch làm việc, tính lương thưởng cho nhân viên
Dưới đây là 10 cách quản lý nhân viên hiệu quả nhất tiktakPOS đưa đến cho bạn
1. Quản lý hồ sơ, tài khoản nhân viên dễ dàng
Lưu trữ thông tin nhân viên: Mỗi nhân viên được cấp 1 tài khoản với mật khẩu riêng để truy cập vào phần mềm quản lý bán hàng. Trên tài khoản, thông tin cá nhân của nhân viên được lưu trữ như: Tên, số điện thoại, địa chỉ, email.
Xóa tài khoản khi nhân viên nghỉ việc: Khi nhân viên nghỉ việc, bạn thao tác xóa tài khoản nhân viên trên phần mềm quản lý hồ sơ nhân sự. Tài khoản sẽ không còn quyền truy cập cửa hàng nhưng lịch sử hoạt động của tài khoản hay doanh số bán hàng vẫn được giữ nguyên
2. Sắp xếp ca kíp nhân viên linh hoạt
Phần mềm cho phép khai báo và tùy chỉnh thời gian mỗi ca làm việc của các chi nhánh khác nhau, xử lý thay đổi và đặt lịch làm việc cho nhân viên, định nghĩa giờ công làm việc, số ngày công trong tháng, ngày nghỉ lễ và cập nhật chính xác thời gian làm việc thực tế của nhân viên.
Phần mềm kết nối với máy chấm công cho phép chủ cửa hàng lưu lại đầy đủ các thông tin, cập nhật và lưu trữ giờ làm việc, giờ đến, giờ về, lịch sử đổi ca mỗi buổi làm việc chính xác và HOÀN TOÀN TỰ ĐỘNG của từng nhân viên thông qua máy chấm công. Từ đó việc lập bảng lương cũng trở nên đơn giản hơn vì không cần phải tra soát nhiều.
3. Đo lường hiệu suất làm việc của nhân viên
Phần mềm quản lý bán hàng đáp ứng đầy đủ và hoàn hảo tất cả các nghiệp vụ quản lý bán hàng của từng nhân viên. Phần mềm theo dõi tất cả các hoạt động kinh tế phát sinh có liên quan đến nhân viên, ghi nhận lại toàn bộ lịch sử bán hàng, phân tích chi tiết doanh số, doanh thu bán hàng của nhân viên. Thông qua đó, chủ cửa hàng có thể dễ dàng quản lý, theo dõi và đánh giá công việc, theo dõi chấm công, tính lương và quản lý các quá trình làm việc của nhân viên một cách hiệu quả.
4. Theo dõi hoạt động bán hàng của nhân viên từ xa
Với những phần mềm bán hàng ứng dụng công nghệ điện toán đám mây như tiktakPOS, mọi dữ liệu kinh doanh tại cửa hàng luôn được lưu giữ an toàn và bạn có thể truy cập xem bất cứ thời điểm nào và bất cứ khi nào bạn muốn. Ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng, bạn có thể yên tâm đi công tác, đi du lịch… không cần thường xuyên có mặt tại cửa hàng vẫn có thể nắm bắt được hoạt động bán hàng của nhân viên một cách cụ thể.
5. Lưu lại lịch sử thao tác của nhân viên trên phần mềm
Là một trong những tính năng hỗ trợ được nhiều nhất cho chủ tiệm, tính năng ghi lại toàn bộ lịch sử thao tác của nhân viên có ở tất cả các hoạt động. Thời gian người dùng truy cập vào hệ thống, bán hàng, in hóa đơn, nhập hàng, số lượng hàng nhập, phương thức thanh toán,… Tất cả đều được trình bày rõ ràng trong mục lịch sử thao tác.
Với chức năng này, chủ tiệm có thể theo dõi và kiểm tra toàn bộ hoạt động đã diễn ra cửa từng nhân viên. Sự trung thực của mỗi cá nhân cũng nhờ đó mà được nâng cao, giúp xây dựng một môi trường làm việc văn minh, hiệu quả, đầy tin cậy. Các vấn đề phát sinh trong quá trình bán hàng sẽ được giải quyết rõ ràng nhờ phần mềm quản lý bán hàng tiktakPOS
6. Tối ưu hiệu suất làm việc của nhân viên với phần mềm bán hàng
Khi sử dụng phần mềm bán hàng, chủ shop có thể giúp quy trình làm việc của nhân viên trở nên hiệu quả, nhanh chóng và chính xác hơn. Cụ thể, ở các nghiệp vụ cơ bản như tìm hàng, tư vấn khách, tra giá, lên đơn và thanh toán, phần mềm cũng có thể hỗ trợ với tính năng quét mã vạch lên đơn nhanh chóng như các siêu thị hay thanh toán chính xác, giảm thiểu tối đa sai sót, trả nhầm tiền, thừa tiền với tính năng thanh toán quét mã QR.
Nhanh tay đăng ký DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG tiktakPOS ngay với ƯU ĐÃI CỰC LỚN
Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng giúp chủ shop quản lý nhân viên thuận tiện và dễ dàng hơn. tiktakPOS đã được hơn 20.000 chủ shop tin dùng để quản lý nhân viên và quản lý kinh doanh hiệu quả. Nhanh tay đăng ký ngay.